Menu

วัดถ้ำบาตู (Batu Caves) ศาสนสถานฮินดูในมาเลย์เซีย

page

การเดินทาง : เริ่มต้นที่ KL Sentral “ศูนย์กลางการเดินทางในกัวลาลัมเปอร์”
และใช้บริการของ รถไฟ KTM Komuter สายสีแดง สุดสายที่สถานี Batu Caves ออกมาก็ถึงเลยครับ

ซื้อตั๋วแล้วก็เดินเข้าทางนี้น่ะครับ KTM Komuter

หน้าตาของตั๋วรถไฟ ขาไปนี้ เสีย RM1.00 ประมาณ 10 บาท ต่อคน / เที่ยว
หมายเหตุ … ที่เคาน์เตอร์ซื้อตั๋ว เขียนว่า ไป Batu Caves ให้ซื้อตั๋วไปลงสถานี Sentul แล้วนั่งต่อ “ฟรี” ไปลงสถานีสุดท้าย Buta Caves
แนะนำเพื่อนๆ ตรวจสอบดูอีกทีน่ะครับ

แต่ขากลับ Batu Caves – KL Sentral เสีย RM2.00 ต่อคน / เที่ยวครับ

ป้ายบอกว่า ไป Batu Caves ใช้ชานชลาที่ 3

KTM Komuter สายสีแดง จาก Sentral ไปลง Batu Caves

บรรยากาศภายในรถไฟ ถ่ายรูปกันจนน้องแหม่มอิจฉา 555

นั่งชมวิวตลอดทาง ใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที

สถานีสุดท้าย แล้วก็ลงเลยครับ Batu Caves ถ้ำบาตู เรามาถึงแล้ว

จากสถานีเดินเลียบทางขวา วนมาจนสุดถนน แล้วเลี้ยวซ้าย ตามทางจะพบกันแผงร้านขายดอกไม้บูชา ราคาพวงละ RM 1.00 – 2.00
จากนั้นก็มาถึงซุ้มประตูทางเข้า

ถ้ำบาตู (ฺBatu Caves) อยู่ทางเหนือของกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปประมาณ 12 กิโลเมตร  สร้างอยู่ในเทือกเขาหินปูน
เป็นวัดในศาสนาฮินดูอุทิศถวายแด่พระขันธกุมาร
จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้คือรูปปั้นของพระขันธกุมารสูงถึง 42.7 เมตร สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2549
ได้ยินมาว่า สีทองที่ใช้ทาพระขันธกุมาร นำเข้ามาจากประเทศไทย

ชาวอินเดียเรียกพระขันธกุมารว่า Lord Murugan (พระมุรุกัน)

พระขันธกุมารนี้เป็นโอรสองค์ที่สอง แห่งพระศิวะ และ พระแม่อุมา ปารวตี เป็นน้องพระพิฆเนศ
พระองค์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพแห่งกองทัพสวรรค์ เพื่อปกป้องสวรรค์จากการรังควาญของเหล่าอสูรร้าย

บรรยากาศภายในวัด ประดับประดาไปด้วย เหล่าทวยเทพในศาสนาฮินดู

นกพิราบเพียบเลยครับ

รูปปั้นของเทพต่าง ๆ ที่ซุ้มประตู

มาถึงที่นี่แล้ว มีหรือจะไม่เดินขึ้นบันไดจำนวน 272 ขั้น
แลบลิ้น   แลบลิ้น   แลบลิ้น

พระขันธกุมารนี้เมือคราวถือกำเนิดมามีหกพระพักตร์
แต่ละพระพักตร์เป็นตัวแทนถึง ความฉลาด พละกำลัง ความร่ำรวย ชื่อเสียง
ความเทียงธรรม และ พลังแห่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ใครไำด้กราบไหว้ และบูชาพระองค์
ก็จะได้รับพรทั้ง 6 ประการ

จากนั้นภารกิจที่สำคัญของเราก็คือ เดินขึ้นไปให้ถึงถ้ำให้จงได้ let’s go!!!

เพียงบันใดขั้นที่ 3 ก็ถ่ายรูปกันแล้ว สุดทางยังไม่เห็นปากถ้ำเลยอ่ะ

50 ขั้นแรก เดินลุยโล้ด  ……………… ชิวๆ
ยิงฟันยิ้ม   ยิงฟันยิ้ม   ยิงฟันยิ้มจากนั้น
.มาหยุดหอบกันทีละ 20 ขั้น
แลบลิ้น   แลบลิ้น   แลบลิ้น
.มาหยุดหายใจเฮือกสุดท้ายที่ ขั้นที่ 200 นี่แหละครับ

@ ขั้นที่ 200

หน้ายังสวย แต่ขาแข็งโป๊ก เดินไม่ออกแล้ว ถ้ามี ออกซิเจน จะขอซัก 1 ถึง

นักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้านล่างยังไม่ไหวเลย นั่งหอบกันที่ราวบันใด

ส่วนลุงเด้ง “หัวใจกำลังจะวาย”

บันไดทั้งหมดมี 272 ขั้น …………….. ยังมีอีก 72 ขั้นเลยหรือนี้่

ในที่สุด เราก็มาถึงจนได้ครับ เมื่อเดินเข้ามาในถ้ำแล้ว เป็นเหมือนห้องโถง
ยังมีบันใดอีกชุดน่ะเนี้ย
ความงดงามภายในถ้ำ มาแล้วต้องให้สุดทาง
 บริเวณด้านในสุดของถ้ำ จะมีสถานที่บูชาอยู่ด้านใน ผู้คนจะมากราบไหว้ และขอพรกันที่จุดนี้ครับ
เมื่อเข้ามาในถ้ำจะพบกับฝูงลิงที่เป็นเจ้าของถ้ำแห่งนี้มาตั้งแต่ในอดีตกาล
นอกจากลิง ก็ยังมี นกพิราบ และค้างคาว ให้เห็นเหมือกันครับ
นางสาวลิง
นี่ก็ลิง
ขากลับออกมาพบกับ คุณป้าชาวฮินดู นั่งสมาธิ อย่างสงบ
ผมของคุณป้ายาวมากๆ เข้าใจว่าไม่เคยตัดเลย ม้วนเป็นก้อน ยาวเลยปลายผ้าออกมา
มุมนี้ จะเห็นมวลผม ของคุณป้าชัดเจนมากๆ
ได้เวลาเดินลงแล้วล่ะครับ ขึ้นมา 272  ก็ต้องลงอีก 272
วิว จากมุมสูง คนข้างล่าง ตัวเล็กนิดเดียวเอง
ฝากไว้เป็นชุดสุดท้ายครับ สำหรับเพื่อนๆ ที่มา กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย นั่งรถไฟมาประมาณ 30 นาที
การเดินทางสะดวก ไม่แพง ขามา RM1.00  ขากลับ RM2.00 เท่านั้นครับแล้วพบกันใหม่เร็วๆ นี้

สถานที่ท่องเที่ยว : วัดถ้ำบาตู (Batu Caves)
ที่ตั้ง : atu Caves, Sri Subramaniam Temple, Kuala Lumpur, Malaysia

Opening Hours: Daily, 06:00 – 21:00

page

Categories:   วัดศักดิ์สิทธิ์ มาเลเซีย